วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2553

แล้วจะทุกข์น้อยลง


"ให้เราคอยดูใจตัวเองไปเรื่อย ๆ นะ แล้วจะทุกข์น้อยลงเอง

ถ้าเราคอยดูแต่คนอื่น เราจะทุกข์เยอะ เพราะพอดูคนอื่นแล้ว เราจะคาดหวัง ว่าเขาน่าจะอย่างนั้น เขาน่าจะอย่างนี้

แล้วพอเขาไม่เป็นอย่างที่เราหวังนะ เราจะทุกข์เยอะ

แต่ถ้าเราดูใจเรา เราจะเห็นเลย ใจเราเปลี่ยนทั้งวัน เรายังบังคับใจเราไม่ได้เลย

แต่เรากลับยกโทษให้ตัวเราเองได้นะ ใจเราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ โอ๊ มันธรรมดา

แต่ถ้าคนอื่น ไม่ได้นะ... เพราะฉะนั้น เราต้องดูของเรานะ

จริง ๆ แต่ละคนเขาก็ถูกกิเลสหลอกเหมือนกัน

เขาเองก็ไม่ได้อยากเป็นอย่างนี้หรอก แต่ว่าเขาทนกิเลสไม่ไหว

เราแนะนำได้ บอกกล่าวได้นะ แต่เขาก็ต้องเป็นอย่างที่เขาเป็นนั่นแหละ

เขาไม่เป็นอย่างที่เราต้องการหรอก คนแต่ละคนเป็นอย่างที่เขาเป็น

เขาทำของเขาอย่างไร เขาก็เป็นของเขาอย่างนั้น"-- หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช --



ขอนำมาเผยแพร่จาก http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=thenut&month=02-2008&date=01&group=5&gblog=43

ไม่มีความคิดเห็น: